“ทหารพระราชา จิตอาสา ปกป้องประชา นำส่งความสุขปีใหม่ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ห่างไกล อย่างมุ่งมั่น ด้วยความห่วงใย”

“ทหารพระราชา จิตอาสา ปกป้องประชา นำส่งความสุขปีใหม่ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ห่างไกล อย่างมุ่งมั่น ด้วยความห่วงใย”

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน, ชป.กร.มทบ.38 และชุดแพทย์เดินเท้าจาก โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ร่วมกับ ผู้นำชุมชน บ้านร่มเกล้า ลงพื้นที่มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค และให้บริการทางการแพทย์ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นผู้สูงอายุ ทุพพลภาพ และมีฐานะยากจน จำนวน 5 ครอบครัว ณ บ้านร่มเกล้า ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน

โดยผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ป่วยชายอายุ 56 ปี ป่วยด้วยเรื่องโรคไต ดูแลตนเองโดยการล้างไตทางหน้าท้อง 4 ครั้ง/วัน มีโรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง รับการรักษาต่อเนื่อง และติดตามอาการ กับแพทย์เฉพาะทางที่รพ.น่าน นัดติดตามอาการทุก 3 เดือน สามารถช่วยเหลือและทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองได้, ผู้ป่วยชายอายุ 70 ปี ป่วยด้วยเรื่องโรคไต ดูแลตนเองโดยการล้างไตทางหน้าท้อง 4ครั้ง/วัน มีโรคประจำตัว โรคเกาท์ รับการรักษาต่อเนื่อง และติดตามอาการ กับแพทย์เฉพาะทางที่ รพ.น่าน นัดติดตามอาการทุก 4 เดือน สามารถช่วยเหลือและทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

ผู้ป่วยหญิงอายุ 72 ปี ป่วยด้วยเรื่องโรคเส้นเลือดในสมองตีบ มีแขนซ้ายอ่อนแรง และขาทั้งสองข้างเคลื่อนไหวไม่ได้ มีผู้ดูแลและช่วยทำกิจกรรมคือสามี มีอาการป่วยเป็นระยะเวลา ประมาณ 10 ปี ไม่มีโรคประจำตัว และยาที่รับประทานเป็นประจำ, ผู้ป่วยหญิงอายุ 80 ปี ป่วยด้วยเรื่องโรคเส้นเลือดสมองแตก มีแขนและขาซ้ายอ่อนแรง สามารถเดินได้โดยมีผู้ช่วยดูแลช่วยการเคลื่อนไหว ทำกิจวัตรเช่น ตักอาหารทานเองได้ บอกเข้าห้องน้ำได้ โรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง รับยา และติดตามอาการ ที่ รพ.แม่จริม, และผู้ป่วยชายอายุ 34 ปี ป่วยด้วยเรื่องป่วยด้วยเรื่องโรคไต ได้รับการฟอกไต ที่รพ.น่าน สัปดาห์ละ 2 วัน โรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง รับการรักษาต่อเนื่องและติดตามอาการ กับแพทย์เฉพาะทางอารุยกรรมโรค แพทย์เพชรดี รพ.น่าน สามารถช่วยเหลือและทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

ทางชุดแพทย์เคลื่อนที่ ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น แนะนำกายกายภาพบําบัด การดูแลสุขภาพร่างกาย และยังประสานต่อความร่วมมือกับ ผู้นำชุมชน เข้ามาดูแล และให้นำผู้ป่วย ทั้ง 5 ครัวเรือน ได้เข้าทำการตรวจสุขภาพ และได้รักษาอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้มอบของอุปโภค บริโภค ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ผักปลอดสารพิษ เมล็ดพันธุ์ผัก จากโครงการทหารพันธุ์ดีน่าน ผ้าห่มกันหนาว หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือพระราชทาน นอกจากนี้โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ได้มอบยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง อีกด้วย มอบความสุข สร้างรอยยิ้ม ช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ห่างไกล ครอบคลุมทุกพื้นที่ บูรณาการการความร่วมมือในการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน จะร่วมกันฝ่าฟันสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

Share

Written by:

316 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *