อบรมเชิงปฏิบัติการ การช่วยชีวิตขั้นสูง (ACLS) เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และประสิทธิภาพในการช่วยชีวิต

อบรมเชิงปฏิบัติการ การช่วยชีวิตขั้นสูง (ACLS) เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และประสิทธิภาพในการช่วยชีวิต

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ได้ดำเนินจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการช่วยชีวิตชั้นสูง (ACLS) โดยมี พล.ต. คเชนทร์ ปิ่นสุวรรณ ศัลยแพทย์, พ.อ. ปณิธาน กวางวโรภาส หัวหน้าศูนย์สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ทหาร วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกฎเกล้า และ พ.อ หญิงปิยธิดา กัลยาณมิตร อาจารย์แพทย์ กองอุบัติเหตุและเวชกรรมฉุกเฉิน รพ.พระมงกฎเกล้า มาเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้แก่กำลังพลโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ซึ่งเป็นการจัดอบรมภายใต้มาตรฐานของคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิตแห่งประเทศไทย (TRC) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ. มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยชีวิตได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการดูแลรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ปลอดภัย และยังเพิ่มทักษะในการปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นสูงอย่างมีประสิทธิภาพ

แพทย์ พยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ในโรงพยาบาลทุกคน เป็นหนึ่งในทีมสุขภาพที่ให้การปฏิบัติการพยาบาลที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เป็นผู้ที่มีโอกาสเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีโอกาสคุกคามชีวิตได้ตลอดเวลา หากทีมแพทย์มีความรู้ความสามารถและทักษะในการประเมินวินิจฉัยและจัดการช่วยฟื้นคืนชีวิตกับภาวะฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรอดชีวิตและปลอดภัยจากความพิการได้ ปัจจุบันความรู้ใหม่ที่เป็น Evidenced based ด้านการช่วยฟื้นชีวิต ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ในด้านการประเมินการแก้ไขและช่วยเหลือ

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพการช่วยฟื้นชีวิตที่นำสมัย จึงได้จัดให้ มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Advanced Cardiovascular Life Support (ACLS) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่อิงมาตรฐานสากล ปี 2020 ของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ที่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และฝึกทักษะกับสถานการณ์จำลองและหุ่น Electronic ที่มีศักยภาพด้านสรีรวิทยาเสมือนคนจริง รวมทั้งความรู้ใหม่ด้านการช่วยฟื้นชีวิตก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการประกันคุณภาพด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการของระบบบริการสุขภาพ การช่วยฟื้นชีวิตที่นำสมัยและได้มาตรฐานสากลจะเป็นมาตรการเชิงรุกในด้านการป้องกันความเสี่ยงที่มีคุณภาพสำหรับยุคปฏิรูประบบบริการสุขภาพ

Share

Written by:

414 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *