โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลผลงานการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง (CQI) ระดับ ทบ. ประจำปีงบประมาณ 2567 ระดับดีเด่น “นวัตกรรม ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส”

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้รับรางวัลผลงานการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง (CQI) ระดับ ทบ. ประจำปีงบประมาณ 2567 ระดับดีเด่น “นวัตกรรม ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส”

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 พ.ท.สรารักษ์ ชูสกุล ผอ.รพ.ค่ายสุริยพงษ์ เข้ารับรางวัล ผลงานระดับดีเด่น นวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน พลัส (Personal Bottle to Prevent Heat Injury Plus) ในกิจกรรมการประกวดผลงานการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง (CQI) ระดับ ทบ. ประจำปีงบประมาณ 2567 จาก พลเอก อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ.(1) ณ ห้องประชุม ๒๔๑ บก.ทบ.

ในทุกๆ ปี กองทัพบก จะมีการคัดเลือกชายไทยเข้ามาเป็นทหารกองประจำการ ในการฝึกทหารใหม่จะต้องมีการปรับตัวจากพลเรือนสู่การเป็นทหาร โดยเฉพาะการฝึกมักจะเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนค่อนข้างสูงทั้งชนิดไม่รุนแรง และชนิดรุนแรงที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากทหารใหม่แต่ละนายมีความทนต่อความร้อนไม่เท่ากัน รวมถึงการมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนได้ง่ายกว่าปกติ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนในการฝึกทหารใหม่ โดยใช้การคัดกรองระดับสีปัสสาวะ การคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของทหารใหม่ รวมถึงการกำหนดการฝึกและพักที่สัมพันธ์กับระดับความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ พบว่าในห้วงสัปดาห์ที่ 1-2 ของการฝึก แนวโน้มของระดับสีปัสสาวะทหารใหม่อยู่ในระดับ 2-3 ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคบาดเจ็บจากความร้อนมากขึ้น ทีมจึงคิดค้นนวัตกรรม “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน” ที่สามารถเพิ่มการประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อน โดยการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอของทหารใหม่ที่มีสีปัสสาวะตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไป

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *