“บูรณาการพลังเครือข่ายทหารผ่านศึก สร้างชุมชนเข้มแข็งในทุกมิติ”

“บูรณาการพลังเครือข่ายทหารผ่านศึก สร้างชุมชนเข้มแข็งในทุกมิติ”

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 นำชุดแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และชุดจิตอาสาพระราชทาน มทบ.38 Army baber belivery ให้บริการตัดผมฟรีแก่ทหารผ่านศึกฯ ร่วมกับสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตน่าน พบปะเครือข่ายทหารผ่านศึก อ.ภูเพียง มีการออกให้บริการด้านสวัสดิการ และได้บูรณาการร่วมกับ วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน จัดนักศึกษามาตรวจซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า บริการฟรีแก่ประชาชน ได้มอบกล้าพันธุ์ไม้ผล (ต้นอะโวคาโด้) ให้กับผู้ร่วมกิจกรรม ประชาชนที่มารับบริการ เพื่อนำไปปลูกเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน พร้อมทั้งจัดตั้งจุดบริการตรวจโรคเบื้องต้น ให้กับทหารผ่านศึกและครอบครัว, ประชาชนทั่วไป และเยี่ยมบ้านทหารผ่านศึก มอบของอุปโภค บริโภค ให้กับทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพ สอบถามความเป็นอยู่ ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากวีรกรรมความกล้าหาญ ความเสียสละในสนามรบในอดีต จำนวน 2 ครอบครัว ณ บ้านเมืองจังเหนือ ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน

เนื่องจากทหารผ่านศึกบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงระบบการบริการสุขภาพได้ เนื่องจากสภาพความพิการ หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง ขาดทุนทรัพย์ ทําให้ไม่ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างถูกต้องและได้คุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนเป็นส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ของทหารผ่านศึกและครอบครัว ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัว การดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันบรรเทาสภาวะสุขภาพที่เป็นอยู่หรือโรคที่อาจจะเกิดในอนาคต รวมทั้งเพื่อให้การดูแลทหารผ่านศึกและครอบครัว แบบองค์รวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ

โดยโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ดำเนินการจัดตั้งจุดบริการตรวจโรคเบื้องต้น ให้กับทหารผ่านศึกและครอบครัว, ประชาชนทั่วไป โดยมีการตรวจรักษาดูแลสุขภาพ แจกจ่ายยา และส่งเสริมการดูแลสุขภาพ โดยมีเข้ารับบริการตรวจโรคทั่วไปจำนวน 35 ราย ส่วนใหญ่มีการเจ็บป่วยเกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เยี่ยมบ้านทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพ และครอบครัว จำนวน 2 ครอบครัว พลฯ วัลลภ เตชะพิมพ์ ทหารผ่านศึกฯ บัตรชั้นที่ 4 พิการทางการเคลื่อนไหว จากอุบัติเหตุการทำงาน ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ขนขาซ้ายอ่อนแรงต้องใช้ไม้ค้ำยัน สัญญาณชีพปกติดี อาศัยอยู่กับบุตรและภรรยา และ อส.ทพ.วิมล มณเฑียร ทหารผ่านศึกฯ บัตรชั้นที่ 4 พิการทางการได้ยินมีอาการปวดเข่าเดินลำบากวัดสัญญาณชีพปกติดี ปวดเข้าขวาปานกลาง ส่วนการได้ยินมีเครื่องช่วยฟังได้ยินการสื่อสารเล็กน้อย อาศัยอยู่กับบุตร 3 คน ในการนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้มอบได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น มอบของอุปโภค บริโภค และผักปลอดสารพิษจากโครงการทหารพันธุ์ดีน่าน นอกจากนี้ยังนำชุดแพทย์เคลื่อนที่ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ดำเนินการให้บริการตรวจโรคเบื้องต้น แจกจ่ายยา มอบกล่องยาสามัญประจำบ้าน และให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น ซึ่งในการช่วยเหลือครั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัวทหารผ่านศึก ให้สามารถดํารงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี รวมทั้งเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนต่อไป

เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ดูแลวีรบุรุษทหารผ่านศึก และประชาชนกลุ่มเปราะบาง อย่างทั่วถึง อย่างยั่งยืน

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *