“ดูแลน้องเล็กของกองทัพบก ปลอดโรค ปลอดภัย ป้องกันได้ทันท่วงที”

“ดูแลน้องเล็กของกองทัพบก ปลอดโรค ปลอดภัย ป้องกันได้ทันท่วงที”

ในทุกๆปี กองทัพบกจะมีการคัดเลือกชายไทยเข้ามาเป็นทหารกองประจำการ ปีละ 2 ผลัด โดยเริ่มเข้ารับการฝึก ทุกเดือน พฤษภาคม และเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ในการฝึก ทหารใหม่ทุกนายต้องมีการปรับตัวจากพลเรือนสู่การเป็นทหาร โดยเฉพาะการฝึกมักจะเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนกับทหารใหม่ค่อนข้างสูงทั้งชนิดไม่รุนแรง และชนิดรุนแรงที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากทหารใหม่แต่ละนายมีความทนต่อความร้อนไม่เท่ากัน รวมถึงการมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนได้ง่ายกว่าปกติ

เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนในทหารใหม่ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จึงคิดค้นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน (Personal Bottle for Decrease Heat Injury) ที่สามารถเพิ่มการประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนโดยการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอของทหารใหม่ที่มีสีปัสสาวะตั้งแต่ระดับ 2 ขึ้นไปและมีอุณภูมิร่างกายที่ผิดปกติสามารถแจ้งเสนารักษ์ได้ทันที และทหารใหม่ทุกนายไม่เกิดการบาดเจ็บจากความร้อนชนิดรุนแรง Rhabdomyolysis, Heat Exhaustion, Heat Stroke ซึ่งนวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ทหารใหม่ ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและการตระหนักถึงอุณหภูมิร่างกายที่ผิดปกติ โดยปกติทหารใหม่จะควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2000-3000 มล. ต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดงปริมาณของน้ำดื่ม หลังจากการคัดกรองปัสสาวะตามเวลา อีกทั้งขวดน้ำจะแสดงอุณหภูมิร่ายกายพร้อมคำแนะนำ

ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการ ปฏิบัติตามแนว และมาตรการอย่างเคร่งครัด รัดกุมและต่อเนื่อง เป็นการป้องกัน ที่ต้นเหตุ เพื่อสุขภาพที่ดีของทหารใหม่ และเจ้าหน้าที่ทุกนาย ให้ความสำคัญในกระบวนการฝึกทหารใหม่ การดูแลระหว่างฝึก ตลอดจนการเฝ้าระวังในเรื่องการบาดเจ็บจากความร้อน โรคลมร้อน (Heat Stroke) อีกด้วย

นวัตกรรม “ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน (Personal Bottle for Decrease Heat Injury)” โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้เข้ารับรางวัล จาก พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ตามโครงการประกวดนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์แพทย์ทหารตำรวจเพื่อกองทัพและประชาชน ในงาน การประชุมวิชาการ และการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ครั้งที่ 64 และได้เข้ารับโล่รางวัล จากท่านที่ปรึกษากรมแพทย์ทหารบก ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 ผลงานนวัตกรรม ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน (Personal bottle to prevent heat injury) ในการประกวดนวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพทหารกองประจำการใหม่ในการฝึกทหารใหม่ ประจำปี 2566 ของกรมแพทย์ทหารบก

Share

Written by:

414 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *