“เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน”

“เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน”

โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ บริการตรวจภาวะโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน และดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมกับโรงพยาบาลน่าน จัดกิจกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ในโครงการ “การเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน” ให้กับกำลังพล ครอบครัว และประชาชน เพื่อให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้ทราบถึงอัตราความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน ที่เกิดกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวนมารับบริการ 240 ราย ณ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง มีอัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และปัญหาสำคัญของโรคดังกล่าวที่ควบคุมไม่ได้ คือ การเกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ได้แก่ โรคไตวายเรื้อรัง โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปริทันต์ และการถูกผ่าตัดอวัยวะจากการติดเชื้อเนื่องจากการควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ได้เล็งเห็นปัญหา จึงได้มีการจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างมีประสิทธิภาพ และทันท่วงที

โดยภายในโครงการ ได้มีการจัดตั้งจุดคัดกรองโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ให้บริการคัดกรองตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา โดยร่วมกับกลุ่มงานจักษุวิทยา โรงพยาบาลน่าน การคัดกรองการตรวจภาวะแทรกซ้อนทางไต หัวใจ เท้า และฟัน มีการแนะนำด้านโภชนาการให้ผู้ป่วย โดยนักโภชนาการ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และแนะนำการบริหารยาจากเภสัชกรอีกด้วย เพื่อเป็นการป้องกัน และชะลอโรคภาวะแทรกซ้อน อีกทั้งเป็นการให้ความรู้ แนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างถูกต้อง สามารถดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อยากครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *