“โครงการอาชาบำบัด เพื่อให้น้องๆ ได้รับโอกาสและพัฒนาการที่ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างฟื้นฟู ความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจที่ดีให้แก่น้องๆ ได้ดีขึ้น”

“โครงการอาชาบำบัด เพื่อให้น้องๆ ได้รับโอกาสและพัฒนาการที่ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างฟื้นฟู ความสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจที่ดีให้แก่น้องๆ ได้ดีขึ้น”

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดน่าน จัดกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อเป็นการเสริมสร้างฟื้นฟู พัฒนาการ กระตุ้น การรับรู้เข้าใจ และด้านสุขภาพร่างกายที่ดีให้แก่เด็กพิเศษ เกิดพัฒนาการ อีกทั้งเพื่อให้น้องๆ ได้รับโอกาสและพัฒนาการที่ดีขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจในอนาคตให้กับน้องๆ และผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองรัง ณ สนามโครงการอาชาบำบัด โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน

โดยมีทีมสหวิชาชีพ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มลฑลทหารบกที่ 38 ดำเนินโครงการผสานความร่วมมือกับศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดน่าน โดยใช้อาชาบำบัดเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการในด้านความรู้สึก การรับรู้เข้าใจด้านการเข้าสังคม ด้านสุขภาพร่างกาย โดยมีกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการให้น้องๆ มีกิจกรรมทำกายบริหารบนหลังม้า ตีบอลบนหลังม้า การหยิบบอลบนหลังม้า การทายบัตรคำ การต่อภาพ การทายสี การเดินม้าซิกแซก และให้อาหารม้า เนื่องจากการเดินของม้าช่วยกระตุ้นผู้ป่วยในด้านต่างๆ เพราะการขี่ม้า จะสร้างการทรงตัว และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการขี่ม้า เป็นการเพิ่มความนิ่งให้กับเด็กที่มีความผิดปกติทางสมองและการเคลื่อนไหว เพราะจังหวะการก้าวย่างของม้านั้น ใกล้เคียงกับจังหวะการก้าวเดินของมนุษย์ เมื่อเด็กๆ ได้ฝึกขี่ม้า ก็เปรียบเสมือนกับการได้ฝึกเดินด้วยตัวเอง และเพื่อให้เด็กสร้างความคุ้นเคยกับม้า อีกทั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีของประชาชนต่อกองทัพบก

ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้หน่วยในกองทัพบก เป็นหน่วยที่มีศักยภาพ ทันสมัย และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *