“อาชาบำบัดเสริมสร้างฟื้นฟู พัฒนาการ กระตุ้น การรับรู้เข้าใจ และด้านสุขภาพร่างกายที่ดีให้กับน้องๆ อย่างต่อเนื่อง”

“อาชาบำบัดเสริมสร้างฟื้นฟู พัฒนาการ กระตุ้น การรับรู้เข้าใจ และด้านสุขภาพร่างกายที่ดีให้กับน้องๆ อย่างต่อเนื่อง”

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมกับศูนย์ศึกษาพิเศษ จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมอาชาบำบัด เพื่อเป็นการเสริมสร้างฟื้นฟู กระตุ้นพัฒนาการเด็กพิเศษ ในด้านความรู้สึก และการรับรู้เข้าใจด้านการเข้าสังคม และด้านสุขภาพร่างกาย พร้อมดึงสัมผัสธรรมชาติกระตุ้นความสนใจ ให้กับนักเรียนจากศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดน่าน ณ สนามโครงการอาชาบำบัด โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน

โดยมีทีมสหวิชาชีพ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มลฑลทหารบกที่ 38 ดำเนินโครงการผสานความร่วมมือกับศูนย์ศึกษาพิเศษจังหวัดน่าน โดยใช้อาชาบำบัดเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการในด้านความรู้สึก การรับรู้เข้าใจด้านการเข้าสังคม ด้านสุขภาพร่างกาย โดยมีกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการให้น้องๆ มีกิจกรรมทำกายบริหารบนหลังม้า ตีบอลบนหลังม้า การหยิบบอลบนหลังม้า การทายบัตรคำ และให้อาหารม้าเพื่อให้เด็กสร้างความคุ้นเคยกับม้า อีกทั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีของประชาชนต่อกองทัพบก

นอกจากนี้ อาชาบำบัดเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ไม่น่าเบื่อ และมีประโยชน์ต่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพ หรือมีภาวะบกพร่องทางสมอง การขี่ม้าตามธรรมชาติ ทำให้ผู้ขี่ได้รับการบำบัดจากการรับลมที่พัดโบก และสัมผัสสายลมที่พัดผ่านกาย ช่วยให้ผ่อนคลาย จึงเป็นสถานที่ที่เอื้อต่อการให้ผู้ปกครองเข้าถึงการกระตุ้นพัฒนาการ และการช่วยเหลือเด็กพิเศษได้สะดวก และง่ายขึ้น อีกทั้งการนั่งบนหลังม้ายังเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้เคลื่อนไหวเป็นจังหวะ เพราะต้องขยับอิริยาบถตลอดเวลา ซึ่งสามารถช่วยลดอาการเกร็งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เสมือนการทำกายภาพบำบัดรูปแบบหนึ่ง ที่ผ่านมาการพัฒนาของเด็กพิเศษที่เข้าร่วมโครงการ ก็ได้ผลดีมีสมาธิ และการควบคุมร่างกายดีขึ้น

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *