“ยินดีต้อนรับน้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 สู่รั้วกองทัพบก”

“ยินดีต้อนรับน้องๆ ทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 สู่รั้วกองทัพบก”

ปฏิบัติตามนโยบายกองทัพบกพร้อมดูแลคุณภาพชีวิตอย่างเต็มที่ หน่วยฝึกปลอดภัย เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ทหารใหม่ปลอดโรค

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 มณฑลทหารบกที่ 38 มีการดำเนินการรับทหารใหม่ ผลัดที่ 1/67 โดยพลตรี คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 จัดชุดแพทย์ พยาบาล และทีมเวชกรรมป้องกัน โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ คัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 และคัดกรองสุขภาพร่างกายเบื้องต้นให้กับทหารใหม่ที่จะเข้าประจำการ 1/67 ทุกราย ณ ค่ายสุริยพงษ์ มณฑลทหารบกที่ 38 จังหวัดน่าน

ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลทหารกองประจำการ และได้ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรคลมร้อน (Heat Stroke) และโควิด 19 อย่างเคร่งครัด รัดกุมและต่อเนื่อง อีกทั้งผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เน้นย้ำ และความสำคัญในกระบวนการฝึกทหารใหม่ การดูแลระหว่างฝึก ตลอดจนการเฝ้าระวังโรคลมร้อน (Heat Stroke) เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัย และความมั่นใจ ให้กับน้องๆ ทหารใหม่ และญาติ ในการดูแล และป้องกันอย่างเต็มที่ และเต็มประสิทธิภาพ และผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้มอบ ขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน นวัตกรรมจากโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากการบาดเจ็บจากความร้อนขณะทำการฝึก ทหารใหม่ทุกนายสามารถคัดกรองสีปัสสาวะตัวเองได้ และดื่มน้ำได้ตามปริมาณที่กำหนด คัดกรองอุณหภูมิร่างกายตนเองได้ เมื่ออุณหภูมิผิดปกติสามารถแจ้งเสนารักษ์ได้ทันที และทหารใหม่ทุกนายไม่เกิดการบาดเจ็บจากความร้อนชนิดรุนแรง ซึ่งนวัตกรรมขวดน้ำคู่ใจ ลดภัยลมร้อน เป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ทหารใหม่ ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและการตระหนักถึงอุณหภูมิร่างกายที่ผิดปกติ โดยปกติทหารใหม่จะควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 2000-3000 มล. ต่อวัน ซึ่งขวดน้ำจะแสดงปริมาณของน้ำดื่ม หลังจากการคัดกรองปัสสาวะตามเวลา อีกทั้งขวดน้ำจะแสดงอุณหภูมิร่ายกายพร้อมคำแนะนำ

ซึ่งในปัจจุบันภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะนับวันอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร เดิมมีฤดูร้อนเป็นหลักอยู่แล้ว เมื่อมีภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทำให้สภาพอากาศของประเทศร้อนจัดเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความเสี่ยงต่อโรคที่เป็นผลจากความร้อนโดยตรง นั้นก็คือ “โรคฮีทสโตรก” หรือ “โรคลมแดด” (Heat Stroke) ซึ่งมักจะพบในฤดูร้อน โดยเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และไม่สามารถระบายความร้อนออกมาทันทีได้ โรคนี้เมื่อเกิดอาการต้องรีบรักษาเนื่องจากมีโอกาสเสียชีวิตสูง

Share

Written by:

405 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *