“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล” อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ด้วยความห่วงใย

“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล” อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ด้วยความห่วงใย

เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทหารพระราชา จิตอาสา ปกป้องประชา

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 นำชุดแพทย์เคลื่อนที่ และจิตอาสาพระราชทาน มณฑลทหารบกที่ 38 ร่วมกับ ผู้นำชุมชน และ คณะครูโรงเรียนบ้านปางปุก ลงพื้นที่มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่มีมีฐานะยากจน เป็นพิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ จำนวน 5 ครอบครัว และให้บริการทางการแพทย์ ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ณ อ.สองแคว และ อ.ท่าวังผา จ.น่าน

“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล”

โดยผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ป่วยชาย อายุ 14 ปี พิการแต่กำเนิด มีความบกพร่องทางสมอง และการเคลื่อนไหว ได้ให้คำแนะนำในการจัดท่านอน การจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม, เด็กหญิง อายุ 11 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางปุก เป็นนักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติเรียบร้อย มีจิตสาธารณะ ได้รับคัดเลือกให้ทำหน้าที่ประธานนักเรียน ฐานะทางบ้านยากจน เนื่องจากพ่อแม่อย่าร้าง แม่ทอดทิ้งไปตั้งแต่กำเนิด พ่อแต่งงานมีครอบครัวใหม่และไม่ส่งเสีย นักเรียนอาศัยอยู่กับป้าตั้งแต่กำเนิด ซึ่งป้ามีอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน, เด็กหญิง อายุ 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านปางปุก เป็นนักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติเรียบร้อย มีจิตสาธารณะ มีฐานะทางบ้านยากจน เนื่องจากบิดาเสียชีวิต และมารดามีอาชีพทำไร่-ทำสวน ซึ่งมีรายได้ที่ไม่แน่นอน, เด็กหญิง อายุ 11 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางปุก เป็นนักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติเรียบร้อย มีจิตสาธารณะ ฐานะทางบ้านยากจน เนื่องจากแม่เสียชีวิต พ่ออาศัยอยู่ต่างจังหวัด มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่งเสียบ้าง ไม่สม่ำเสมอ นักเรียนอาศัยอยู่กับตา ยาย ซึ่งตามีอาชีพเกษตรกร มีรายได้ไม่แน่นอน ทางชุดแพทย์เคลื่อนที่ ได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น แนะนำให้รับประทานอาหารที่แคลเซียมสูง, ต่อมาได้เยี่ยมผู้ป่วยชายอายุ 65 ปี มีโรคประจำตัวเป็น โรคปอด และเส้นเลือดในสมองแตก อาศัยอยู่เพียงลำพัง

“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล”
“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล”

ทางชุดแพทย์เคลื่อนที่ ได้ตรวจสุขภาพ และเจาะระดับน้ำตาลปลายนิ้ว เพื่อดูระดับน้ำตาลเบื้องต้นอีกด้วย แนะนำให้รับประทานยาโรคประจำตัวอย่างถูกต้อง อธิบายวิธีการปฏิบัติตัวในการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ และยังประสานต่อความร่วมมือกับ ผู้นำชุมชน เข้ามาดูแล และให้นำผู้ป่วย ได้เข้าทำการตรวจสุขภาพ และรักษาอย่างต่อเนื่อง

“ช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล”

ในการนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้มอบทุนการศึกษา มอบของอุปโภค บริโภค ถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ผักปลอดสารพิษ เมล็ดพันธุ์ผัก จากโครงการทหารพันธุ์ดีน่าน ผ้าห่มกันหนาว หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือพระราชทาน นอกจากนี้โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ได้มอบยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง อีกด้วย มอบความสุข สร้างรอยยิ้ม ช่วยเหลือประชาชน ครอบคลุมทุกพื้นที่ บูรณาการการความร่วมมือในการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกล อย่างยั่งยืน จะร่วมกันฝ่าฟันสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

Share

Written by:

414 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *