“ฝึกเฝ้าระวัง ป้องกันโรคลมร้อน ให้น้องเล็กกองทัพบกปลอดภัย รักษาได้ทันท่วงที”

“ฝึกเฝ้าระวัง ป้องกันโรคลมร้อน ให้น้องเล็กกองทัพบกปลอดภัย รักษาได้ทันท่วงที”

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 พลตรี คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 มอบหมายให้ โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ร่วมกับหน่วยฝึกทหารใหม่ ม.2 พัน 10 และหน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 38 ดำเนินการฝึกซ้อมการเฝ้าระวัง และการช่วยเหลือน้องทหารใหม่จากโรคลมร้อน (Heat Stroke) การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเจ็บอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยของน้องเล็กของกองทัพบก ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ มณฑลทหารบกที่ 38 และหน่วยฝึกทหารใหม่ ม.2 พัน.10 อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

โดยมีการฝึกขั้นตอนของการช่วยเหลือ ทหารใหม่ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง พร้อมแนะนำให้ครูฝึกทหารใหม่ และน้องทหารใหม่ในการสังเกตอาการโรคฮีตสโตรก ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือน้องทหารใหม่สามารถสังเกตความผิดปกติของเพื่อนทหารใหม่ได้ ดูแลซึ่งกันและกันเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน สามารถป้องกันได้ทันท่วงที สามารถดำเนินการปฏิบัติต่อผู้ป่วยที่เกิดอาการบาดเจ็บจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดขั้นรุนแรง “โรคลมร้อน” (Heat Stroke) ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญในการฝึกทหารใหม่ โดย เป็นการเตรียมความพร้อมและเพิ่มพูนความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล การช่วยเหลือผู้ป่วย การส่งกลับสายแพทย์ ให้กับกำลังพลหน่วยฝึกทหารใหม่ ตามนโยบายของกองทัพบก

นอกจากนี้ชุดเวชกรรมป้องกัน โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้มีการกำชับให้หน่วยฝึกทหารใหม่ให้ดื่มน้ำให้มากขึ้น ลดช่วงระยะเวลาทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายในที่มีอากาศร้อน สวมใส่เสื้อผ้าเบาสีอ่อน และหลวมพอดีตัวไม่รัดแน่น หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมอยู่กลางแดด และปรับเปลี่ยนเวลาการฝึกกลางแจ้ง ระหว่างการฝึกมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งครูฝึกทันที เพื่อป้องกันและลดการสูญเสียจากอาการบาดเจ็บ จากโรคฮีตสโตรก และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่กองทัพบกได้กำหนดไว้ อย่างเคร่งครัด รัดกุมและต่อเนื่อง เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

Share

Written by:

316 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *